• Home
  • Hướng dẫn
  • Cách chế tạo ống kính DIY cho Sony A7 từ máy film phế liệu
Hướng dẫn độ lens máy ảnh chỉ 20k

Cách chế tạo ống kính DIY cho Sony A7 từ máy film phế liệu

Máy ảnh film cũ là một trong những đối tượng tuyệt vời để thực hiện các thí nghiệm và chế tạo phiên bản thử nghiệm. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cách tháo gỡ ống kính của máy ảnh film cũ và chế tạo một chiếc ống kính DIY có thể sử dụng với nhiều hệ thống máy ảnh số khác nhau trên thị trường hiện nay, chẳng hạn như Sony E-mount hay Micro Four Thirds của Panasonic và Olympus.

Các bước chế tạo

Bước 1: Lưu ý và cẩn thận khi làm việc với hệ thống máy ảnh cũ

Trước khi bắt tay vào việc chế tạo, các bạn cần lưu ý và hết sức cẩn thận khi làm việc với hệ thống máy ảnh cũ để tránh bị sóc điện gây ra bởi các tụ điện dùng để tích chữ điện năng cho hệ thống đèn flash tự thân. Tuy nhiên, với máy ảnh film cũ này, chúng ta hoàn toàn yên tâm vì nó hoạt động dựa trên các nguyên lý cơ học và không có mạch điện bên trong cũng như không có hệ thống đèn flash tự thân.

Bước 2: Tháo ống kính của máy ảnh film

Để tháo được ống kính của máy ảnh film, chúng ta cần tháo phần vỏ trước của máy bằng cách mở bốn ốc cố định tại vị trí hai bên thân máy. Sau khi tháo phụ kiện chặn ống kính ra, chúng ta có thể lấy được chiếc ống kính làm bằng nhựa ra khỏi đế của nó một cách rất dễ dàng.

Bước 3: Tháo gỡ phần giá đỡ (tùy chọn)

Đây là một bước tùy chọn và hoàn toàn không bắt buộc. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đo kích thước của độ mở ống kính mà không làm ảnh hưởng cũng như không phá hủy phần màn chập nằm ngay ở phía dưới phụ kiện này, bạn có thể tháo gỡ phần giá đỡ (hay còn gọi là phần đế) của ống kính ra khỏi máy.

Bước 4: Đo kích thước của độ mở ống kính

Sau khi tiến hành một số bước khảo sát nhỏ, chúng ta có thể đo được đường kính của độ mở ống kính tại khẩu độ F11 trên chiếc máy ảnh film này là 2,5 li. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ phải khoan một lỗ chính xác 2,5 li trên phần nắp đậy thẳng máy của hệ thống máy ảnh mà chúng ta muốn chế tạo ống kính cho nó.

Tìm hiểu chi tiết hơn qua video này nhé.

Bước 5: Tìm ra tâm của nắp đậy

Trước khi khoan lỗ, chúng ta cần phải tìm ra tâm của nắp đậy nằm ở đâu. Trên màn hình, tôi đã chia sẻ với các bạn một trong những phương pháp tìm ra tâm của đường tròn một cách đơn giản và chính xác nhất để bạn có thể áp dụng trong trường hợp của mình.

Bước 6: Khoan lỗ và cố định ống kính

Sau khi đã chắc chắn kích thước của mũi khoan và tìm ra tâm của nắp đậy, chúng ta có thể tiến hành khoan lỗ và cố định ống kính lên trên bề mặt của nắp đậy bằng băng keo hai mặt. Điều này giúp chúng ta dễ dàng tháo nó ra trong trường hợp cần tái sử dụng cho những thí nghiệm về sau.

Kết quả sau khi độ lens chỉ 20k
Kết quả sau khi độ lens chỉ 20k

Kết luận

Với các bước đơn giản và dễ thực hiện trên, bạn đã có thể chế tạo được một chiếc ống kính DIY từ máy ảnh film cũ. Hy vọng qua bài viết Tips AI Tech này, các bạn sẽ có thêm kiến thức và kỹ năng để tự tay chế tạo các đồ vật tuyệt vời từ những vật phế liệu.

Bài viết Liên Quan

Đánh giá Kieslect KR2: Smartwatch cổ điển với hiệu năng mượt mà

Bạn đang tìm kiếm một chiếc smartwatch vừa mang vẻ đẹp cổ điển, vừa có hiệu năng mạnh…

ByByQuản trị viênTh9 17, 2024

Bí quyết bay flycam DJI NEO như chuyên gia

Bạn đã sẵn sàng để trở thành một phi công flycam thực thụ? Hãy cùng Tips AI Tech…

ByByQuản trị viênTh9 16, 2024

DJI Neo drone nhỏ gọn giá 5 triệu đồng có gì hot

Bạn đang tìm kiếm một chiếc drone nhỏ gọn, dễ sử dụng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng…

ByByQuản trị viênTh9 16, 2024

Khám phá bên trong DJI Neo: Công nghệ ẩn sau chiếc drone nhỏ gọn

Bạn có bao giờ tò mò về những gì ẩn chứa bên trong chiếc drone nhỏ gọn DJI…

ByByQuản trị viênTh9 15, 2024
Lên đầu trang